ĐỀ 98

Văn Học Nghị Luận

Sự sống cảm thông chia sẻ bao giờ cũng tốt đẹp hơn sống ích kỷ sống chỉ biết mình, lối sống khô khan về tình người, Sự chia sẻ những khó khăn chung lưng gánh vác cho nhau, chia sẻ niềm vui, chia sẻ lợi ích đến với mọi người, chia sẻ Chánh Kiến, chia sẻ Văn Hóa Cội Nguồn vân vân …

Phê phán cái Ác, phê phán sự lạnh lùng vô cảm, phê phán những hành động vụ lợi bất chính, lối sống giả tạo. Đây cũng là lối sống tu hành đúng nghĩa làm cho môi trường sống được trong lành. Tu không phải là lên chùa mới tu, nhất thì tu ở tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Tu không phải lặng im mà là loại bỏ các Ác làm cho cuộc sống yên bình an vui hạnh phúc.

Vân chúng Ta tuy đang sống trong bề bộn, có thể nói là tất bật bề bộn. Nhưng không phải vì sự bề bộn đó mà quên đi sự chia sẻ những gì tốt đẹp đem đến cho mọi người, cũng như phê phán cái Ác. Đẩy lùi cái Ác để cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Sống có trách nhiệm chính là lối sống tạo ra cho chính mình muôn nghìn vẻ đẹp, nhất là vẻ đẹp tình yêu thương đồng loại hữu xạ tự nhiên hương, tiếng tốt lan bay khắp nẻo. Trở thành ngọn đuốc sáng soi chân lý ai cũng mến yêu và ca ngợi.

Sự chia sẻ Văn Hóa Cội Nguồn cho cả Dân Tộc là việc làm lớn lao Đại Nhân, Đại Đức, Đại Nghĩa. Bao tấm gương hi sinh đời riêng của mình cống hiến tiền của sức lực, trí tuệ cho hòa bình Độc Lập Tự Do.
Chúng Ta cần phải hiểu sự sống toàn năng của con người phải nói là rất rộng. Nhưng tóm lại: Chỉ có ba ý chính. Một là sống vì người cũng chính là vì mình. Hai sống vì xã hội làm cho xã hội tốt đẹp thì chính mình cũng được an vui. Ba là sống vì non sông đất nước cũng chính là vì gia đình sự nghiệp của chính bạn, nên mới có câu nước mất nhà tan. Nước còn sự nghiệp các bạn còn, gia đình bạn bình yên hạnh phúc.

Sự sống con người là sự sống có Văn Hóa sống có Đạo Đức. Sống có Trách Nhiệm đối với xã hội. Sống chia sẻ với mọi người. Ba lối sống ấy luôn đi đôi với nhau.
Người sống vì tiền sẽ bị đồng tiền sai khiến, người sống vô trách nhiệm sẽ trở nên thất đức. Sống không chia sẻ là lối sống ích kỷ nhỏ nhen hẹp hòi. Lối sống như thế không phải là lối sống của sự giải thoát mà là lối sống đọa đày làm cho Hồn Linh con người thêm tối tăm sa vào con đường tội lỗi.

Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa đã loại bỏ lối sống bị đồng tiền sai khiến, sống rộng lượng, sống có trách nhiệm đối với xã hội, đối với non sông đất nước. Luôn đem lời dạy của Trời chia sẻ cho nhân loại, để nhân loại cùng hưởng chung niềm vui với Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa.
Hơn nữa Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa hiểu rõ những thứ quý nhất trên đời không phải là tiền bạc, cảnh phồn hoa, cung vàng điện ngọc, non xanh nước biếc, trăm hoa đua sắc, suối chảy trong veo, trên trời mây bay, dưới dất cảnh thần tiên chim hót. Mà là Văn Hóa Cội Nguồn, cũng như những tấm lòng vàng biết thương yêu đồng loại, biết chia sẻ cho nhau những niềm vui. Sống có Đạo Đức hướng thiện sống lành. Sống giác Ngộ hiểu rõ trần gian chỉ là cõi tạm. Đời người như bóng câu cửa sổ, nhanh như nước chảy qua cầu. Chỉ có Linh Hồn, Văn Hóa, Đạo Đức là mãi mãi đi chung với nhau.

Khi đến cõi trần chẳng mang theo gì, khi ra đi cũng trắng tay tất cả đều trả lại cho trần. Tiền tài danh vọng, cảnh phồn hoa cung vàng điện ngọc hơi thở tắc rồi tất cả đều xa lạ. Chỉ có Đạo Đức cũng như lời dạy Cha Trời là hành trang mang theo mà thôi.

Sống có Nhân Đức, sống có nghĩa tình, sống không hại người, sống biết chia sẻ những gì tốt đẹp nhất trong đời, như truyền kinh, thơ chẳng hạn đã cho ta Tâm Hồn trong sáng chứa đầy Tấm lòng vàng. Sự giàu có Đức Độ Nhân Đức mới thật sự giàu sang, sự giàu sang vĩnh cữu. Tâm Hồn tự có cung vàng điện ngọc, cảnh đẹp trí huệ, núi phúc, rừng may, hương danh thơm ngát. Hoa Giác tràn đầy, Tâm Hồn lòng vàng, tánh Thiện lan bay. Cảnh bồng Lai đã hiện ra trong Tâm Thức. Chân Lý sống vĩnh hằng là đây.

Văn Học Nghị Luận: Là Văn Học nghiên cứu, thảo luận, bàn luận, phân tích. Làm sáng tỏ hàm ý sâu sắc của Văn Hóa. Được mệnh danh là Văn Học cá chép hóa Rồng. Từ phàm phu trở thành Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa. Một Dân Tộc bình thường, trở thành phi thường. Dân Tộc Thần Thánh.
* * *
Văn Hóa Cội Nguồn
———————————————————